Thứ Hai, 17 tháng 11, 2014

Làm gì để bé hết biếng ăn

Nhiều mẹ gửi email cho các chuyên gia dinh dưỡng xin tư vấn để làm sao trẻ ăn ngon hơn. Dù mẹ đã làm đủ mọi cách, nào là dắt bé vừa đi dạo vừa ép ăn, hù dọa, cho chơi đồ chơi, xem tivi, hứa hẹn mua đồ chơi kẹo bánh… nhưng mỗi bữa ăn vẫn kéo dài cả tiếng đồng hồ, mỗi bữa ăn là nổi ám ảnh của cả mẹ và bé.

Theo các chuyên gia, chứng biếng ăn thường gặp ở trẻ từ 1 – 3 tuổi. Tình trạng này kéo dài khiến bé chậm tăng cân, chậm phát triển chiều cao và còn có thể dẫn đến suy dinh dưỡng. Các bậc cha mẹ nên làm gì để khắc phục tình trạng biếng ăn của trẻ? Sau đây là một số lời khuyên của chuyên gia dành cho các mẹ có trẻ biếng ăn:


- Không cho bé ăn vặt trước bữa: Mẹ không nên cho bé ăn các món ăn vặt trước bữa ăn chính và nhớ luôn thay đổi các món ăn. Món càng có hương vị, màu sắc hấp dẫn sẽ càng khiến trẻ thèm ăn.

tre bieng an cham lon

Ngày càng nhiều trẻ mắc chứng biếng ăn


- Tạo nhịp độ đói no đều đặn: Mẹ hãy thiết lập lịch ăn điều độ, không kéo dài quá 30 phút mỗi bữa. Các bữa ăn nên cách nhau 3 – 4 giờ để bé có thời gian tiêu hóa thức ăn và trải nghiệm cảm giác đói.

- Cho bé quyền kiểm soát: Mẹ cho bé một cái thìa để bé tự múc, tự ăn, còn mẹ cầm một cái thìa khác để hỗ trợ bé ăn.

- Cho bé ngồi cùng mâm với gia đình: Mẹ cho bé ngồi ăn cùng mâm với cả gia đình để bé bắt chước và tò mò thử món mới. Mẹ có thể bày trò chơi xem ai ăn nhanh hơn để tăng thêm sự hào hứng cho bé.

be an cung mam voi ca nha

Cho bé ăn cùng gia đình

- Hạn chế vừa xem tivi, vừa chơi vừa ăn: Hầu hết trẻ em đều thích xem tivi, phim hoạt hình. Thời gian đầu mẹ có thể dùng cách này để dụ dỗ trẻ ăn nhanh hơn. Song việc này chỉ có hiệu quả tạm thời, về lâu dài sẽ gây tác dụng ngược. Mẹ sẽ mệt mỏi khi phải nghĩ ra trò chơi mới lý thú hơn nhằm dụ dỗ bé ăn. Lúc này bé chỉ ăn thụ động, không có ý thức là mình đang ăn, cũng như không cảm nhận được món ăn hấp dẫn ra sao. Vì vậy mẹ cần đặt ra quy định ăn thì không chơi và xem tivi.

Các mẹ có trẻ mắc chứng biếng ăn cần lưu ý : Không nên quá lo lắng, cần tìm ra nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng này. Ngoài việc áp dụng những lời khuyên trên, có thể tìm hiểu xem bé có bị thiếu vitamin không, để tìm biện pháp bổ sung đầy đủ vitamin cho bé.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét